วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557



เดินไป...กินไปที่บ้านดอน

น่าเดิน : เดินไป...กินไป ตลาดศาลเจ้า อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

อันดับต่อไปที่ผู้การ สรรค์ใจ แนะนำ แหม่...ช่างใจตรงกับเราเสียจริง ๆ
เพราะพอแดดร่มลมตก ในตรอกเล็ก ๆ ที่ทอดยาวขนานไปกับ ถ.ต้นโพธิ์ ไม่ไกลจากตำหนักอ๋องฮกเกี๋ยน บ้านดอน และศาลเจ้าไหหลำ บ้านดอน จากหัวตรอกยันท้ายตรอก คลาคล่ำคึกคักไปด้วยผู้คน ราวกับคนทั้งเมืองสุราษฎร์ฯ มาชุมนุมนัดหมายกันอยู่ที่นี่
เหมือนแมลงเม่าที่ชื่นชอบแสงไฟ เพียงแค่ขับรถผ่าน แสงจากหลอดไฟและผู้คนที่ขวักไขว่ ก็ดึงดูดใจให้เราต้องเข้าไปทำความรู้จัก



ตรอกเล็ก ๆ นี้ คนบ้านดอน สุราษฎร์ธานี คุ้นเคยกันในชื่อ ตลาดศาลเจ้า เป็นแหล่งรวมอาหารอร่อยสไตล์ Street Food หลากหลายเมนู ชนิดกิน 7 วันไม่ซ้ำกัน ที่การันตีได้แน่ ๆ จากการทดลองชิมดูก็มี ผัดไทยแม่ทองใบ ร้านเป็นรถกระป๊อ จอดอยู่ปากทางด้าน ถ.หน้าเมือง ปรุงง่าย ๆ แต่อร่อยล้ำด้วยน้ำตาลมะพร้าวเคี่ยว ปรุงรสด้วยน้ำปลากับน้ำส้ม สนนราคาสบายกระเป๋า ใส่ไข่แค่ 20 บาท ถัดมาก็เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูห่อใบตองเจ้าเก่า สูตรแป๊ะเล้า เจ้านี่อยู่ตรงหัวมุมแยกแรก อาม่าปรุงมาได้พอดีไม่ต้องปรุงซ้ำ มีแค่สองเส้นให้เลือก คือ บะหมี่ไข่เส้นอ้วนกลมกับเส้นเล็ก ทีเด็ดอยู่ที่ไส้หมูที่ทอดแบบเกรียม ๆ เมนูนี้ชามละ 30 ใกล้ ๆ กันมีทอดมันย่างป้าลักษณ์ คลาย ๆ แจงลอนที่เมืองชลฯ แต่ของป้าลักษณ์ไม่ใส่มะพร้าว เข้มข้นด้วยเครื่องแกงปักษ์ใต้ อร่อยแค่ไหนดูได้จากคิวที่รอยาวเหยียด อันนี้ 6 ไม้ 20 จัดไป จากร้านทอดมัน อีกไม่กี่ก้าวก็จะเจอของว่างพื้นเมือง ขนมปูหรือซาลาเปาทอด ไส้ทำจากมันแกวผสมเนื้อปู อร่อยอีกแล้วครับท่าน


ที่มา  http://kbeautifullife.askkbank.com/



ตลาดนัด  ตลาดน้ำ บ้านดอน



ตลาดนัด ตลาดน้ำบ้านดอน สุราษฎร์ธานี เป็นตลาดน้ำรุ่นน้องเพิ่งบุกเบิกที่โด่งดังไม่แพ้ตลาดน้ำรุ่นพี่ ภายใต้แนวคิด  “บ้านดอนย้อนยุค” รวมของดีพื้นบ้าน ศิลปวัฒนธรรมของชาวใต้ มีการแสดงที่น่าสนใจและหาชมได้ยาก  และที่สำคัญได้กินอาหารพื้นบ้านของชาวสุราษฎร์ธานีที่ขึ้นชื่อ เช่น  ขนมโคบ้านดอน  ข้าวเกรียบอ่อนไชยา  ข้าวหลามน้ำรอบ ขนมบอกพุมเรียง  ขนมจั้งมะลวน  ข้าวเหนียวกวนท่าฉาง  ในบางขนมจาก  ขนมห่อ ขนมค่อม ขนมผิง ข้าวต้มมัดชาววัง ขนมจีนหม้อดิน  ผัดไทยโบราณ  ผัดไทยไชยา ขนมครก มะพร้าวแก้ว น้ำสมุนไพร 




และยังมีลานนั่งเล่น โดยได้บรรยากาศการกินอาหารริมแม่น้ำ ในช่วงเวลาพลบค่ำ แสงพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า ซึ่งตลาดนัด-ตลาดน้ำ บ้านดอน แห่งนี้มีรูปแบบภายใต้แนวคิด “บ้านดอนย้อนยุค” รวมของดีพื้นบ้าน ศิลปวัฒนธรรมของชาวใต้ มีการแสดงและการละเล่นที่น่าสนใจและหาชมได้ยากในสมัยนี้ชม เช่น ลิเกป่าไชยา เพลงนาบางงอน เพลงบอกพุนพิน เพลงเรือเกาะพงัน มโนราห์ หนังตะลุง เพลงกล่อมเด็ก เที่ยวชมบรรยากาศงานแบบไทยๆ สนุกกับการละเล่นพื้นบ้าน ชมหนังกลางแปลง ปาเป้า ยิงปืน ชิงช้าสวรรค์ ดูหนังวิก กินอาหารสำรับ ล่องเรือชมหิ่งห้อย






ที่มา http://www.suratthani-city.com/TH/content/Pages/banndon_10092013_s.aspx
ขอบคุณรูปภาพจาก http://pantip.com/topic/31235241

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น